วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

e-mail คืออะไร





E-Mail ย่อมาจาก EIectronic-Mail ระบบของ E-Mail มาจากความคิดที่ว่า ต่อไปนี้ข้อมูลข่าวสารจะถูกเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้า และส่งไปยังผู้รับโดยไม่ต้องพึ่งระบบไปรษณีย์อีกต่อไป และจะใช้กระดาษน้อยที่สุดหรืออาจจะไม่ใช้เลยก็ได้ตามปกติแล้วการติดต่อในระบบ E-Mail จะเป็นการติดต่อกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์จากจุดส่งไปยังจุดรับ โดยอาศัยศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นฐานเก็บข้อมูล แต่การรับข้อมูลก็สามารถทำได้โดยการใช้ระบบ Videotex, เครื่อง word process, videoterminal, เครื่องโทรสาร ฯลฯ นอกเหนือไปจากการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โดยลำพัง เมื่อจะส่งข้อมูล ผู้ส่งก็พิมพ์ข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ส่งผ่านโมเด็มเข้าศูนย์ข้อมูลของระบบ E-Mail โดยที่ทางจุดรับไม่จำเป็นต้องมีผู้รับอยู่ ทางจุดรับอาจจะเปิดเครื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ตลอดเวลาก็ได้ถ้าต้องการเพื่อทำการรับข้อมูลทันที หรืออาจจะปิดเครื่อง แต่ก็สามารถเรียกดูข้อมูลตามเวลาที่ต้องการเมื่อไรก็ได้ โดยการใช้รหัสประจำตัว

การใช้ระบบ E-Mail มีข้อได้เปรียบกว่าการสื่อสารแบบปกติดังนี้

๑. รวดเร็ว เชื่อถือได้ และสะดวกในการสื่อสารมากกว่าระบบไปรษณีย์ธรรมดา
๒. ลดค่าใช้จ่ายในการสื่อสารได้เป็นอย่างมาก
๓. ตามปกติแล้วจะเป็นการสื่อสารที่ไม่ใช้กระดาษเลยนอกจากในบางครั้งต้องการจะเก็บข้อมูลไว้เป็นเอกสาร ก็สามารถบันทึกลงกระดาษเก็บไว้ได้
๔. ไม่มีการเคลื่อนย้ายทางด้านกายภาพจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ทำให้ไม่เปลืองเวลา
๕. เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งข้อมูลทางโทรศัพท์ ไม่จำเป็นต้องมีผู้รับปลายทางอยู่ด้วย ข้อมูลสามารถส่งไปเก็บและส่งต่อไปยังผู้รับในภายหลังจากสถานที่ใดก็ได้
๖. อาจมีการขยายเครือข่ายเป็นการประชุมย่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น